Ghi nhận tại Km958+102, tuyến đường sắt Bắc-Nam qua địa bàn xã Phổ Phong, thị xã Đức Phổ nằm khu vực giáp ranh giữa địa bàn 3 thôn của 2 xã Đức Lân, huyện Mộ Đức và xã Phổ Phong, thị xã Đức Phổ nên nhu cầu đi lại của người dân qua lại rất thường xuyên. Để tạo lối đi qua đường sắt, người dân đúc các tấm đan bằng bê tông xi măng gác qua rãnh thoát nước chạy dọc 2 bên công trình đường sắt. Bề rộng lối đi tự mở khoảng 3 m, kết nối với đường dân sinh ra vào các khu dân cư.
Theo người dân địa phương cho biết, lối đi tự mở này tồn tại lâu năm, người dân sử dụng đi lại giữa các thôn và phục vụ sản xuất nông nghiệp. Không gian lối đi tự mở đã được thu hẹp, nên hiện giờ chỉ có phương tiện xe 2 bánh, người đi bộ qua lại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trực tiếp đến hiện trường đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, lực lượng chức năng địa phương xây dựng kế hoạch đóng, xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi theo chỉ đạo của Cục CSGT về kiểm tra, xử lý các điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt quốc gia, Trung tá Trần Hải Hoàng, Phó Đội trưởng Đội CSGT Đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, từ đầu năm 2025 đến nay, đơn vị đã phối hợp với lực lượng chức năng thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã đóng, xoá được 7 lối đi tự mở. Đáng kể nhất là trong 11 ngày đầu tháng 3/2025, chính quyền các xã Phổ Khánh, Phổ Thạnh và Phổ Phong, thị xã Đức Phổ đóng, xoá bỏ được 4 lối đi tự mở.

Được biết, để bảo đảm TTATGT đường sắt, Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc có đường sắt đi qua thực hiện kiểm tra, xử lý các điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt quốc gia. Việc kiểm tra, xử lý được lực lượng CSGT thực hiện từ ngày 15/2/2025 cho đến khi có chỉ đạo mới.
Nguyễn Tuân