1. Chuyên mục Khởi hành Chào buổi sáng VTV1:
Chưa có kế hoạch khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; 6 điểm trung chuyển đón khách khu phố cổ; nguy hiểm mở cửa ô tô không quan sát.
2. Tình hình TTATGT:
Ngày 11/3/2025, các báo Giao thông, Dân trí, Báo Mới có tin:
+ Phó Thủ tướng: tháo gỡ nhanh vướng mắc mặt bằng nguồn vật liệu dự án vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh: Phó thủ tướng Mai Văn Chính yêu cầu, ngay trong buổi làm việc chiều nay (11/3) với địa phương, các bên cùng bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng và nguồn vật liệu, đẩy nhanh dự án Vành đai 3 TP.HCM. "Chúng ta đặt mục tiêu làm sao cùng cả nước có 3.000km đường cao tốc. Đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa lớn, phát triển kinh tế vùng. Vì vậy, cần quyết liệt, huy động lực lượng, máy móc, phát huy tối đa nhân lực. Cái gì làm tốt phải làm tốt hơn nữa. Chủ đầu tư cần ghi nhận tinh thần làm việc, tập trung quyết liệt, bàn lại tiến độ đảm bảo chất lượng dự án", Phó thủ tướng Mai Văn Chính nói.
+ Sớm xây dựng tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ: Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP Cần Thơ về việc đầu tư kết nối đường sắt tốc độ cao đến Cần Thơ. Theo đó, cử tri thành phố Cần Thơ đề nghị đầu tư và kết nối đồng bộ dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có các hợp phần để thông suốt đến các thành phố lớn trong đó có Cần Thơ nhằm đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành trong cả nước. Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị của cử tri, để phát huy cao hiệu quả đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, hình thành mạng lưới đường sắt theo quy hoạch cần thiết phải nghiên cứu, đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với đường sắt tốc độ cao. Đối với tuyến đường sắt kết nối đường sắt tốc độ cao với TP Cần Thơ, Bộ Xây dựng cho hay, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoạch định tuyến TP.HCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174km, khổ đường 1435mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030.
+ Thành phố Hồ Chí Minh chi gần 48.000 tỷ đồng vốn ngân sách làm Metro số 2: Tuyến metro số 2 sẽ được khởi công trong năm 2025 và TP.HCM đã thống nhất sử dụng 48.000 tỷ đồng ngân sách để đầu tư thay vì vay vốn nước ngoài.
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa có kết luận về hồ sơ phương án triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban cán sự đảng UBND thành phố về chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện metro số 2 từ vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách để tiếp tục triển khai thực hiện dự án. Ngoài ra, hướng tuyến đã được thiết kế từ trước, bổ sung thêm đoạn tuyến từ ga Tao Đàn đến ga Bến Thành đề kết nối tuyến số 1 và số 2 (thiết kế trước đó metro số 2 chỉ đến ga Tao Đàn). Tuyến metro số 2 có tổng vốn đầu tư khoảng 47.890 tỷ đồng, trước đó dự định vay vốn ODA. Dự án đã ký kết 5 khoản vay nhưng 3 khoản vay từ ADB, EIB đã hết hiệu lực, 2 khoản vay của KfW cần gia hạn để tiếp tục triển khai. Trước những khó khăn trên, Thành phố đã quyết định chuyển sang sử dụng vốn ngân sách để chủ động hơn trong các công việc.
+ Các lỗi liên quan hệ thống phanh khiến ô tô trượt đăng kiểm: Theo các cơ sở đăng kiểm, lỗi hệ thống phanh là một trong những lỗi hư hỏng, khiếm khuyết chiếm tỷ lệ cao nhất khiến ô tô bị trượt đăng kiểm. Theo đại diện cơ sở đăng kiểm, hệ thống phanh là bộ phận quan trọng của xe ô tô, nếu hệ thống này gặp vấn đề sẽ không thể đảm bảo hoạt động lái xe an toàn và có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro gây tai nạn nghiêm trọng. Do đó, hầu hết các lỗi liên quan đến hệ thống phanh đều là lỗi hư hỏng khiếm khuyết quan trọng hoặc nguy hiểm, khiến ô tô trượt đăng kiểm.
+ Thành phố Hồ Chí Minh lập Ban chỉ đạo phát triển đường sắt đô thị: UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy thành phố về việc thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị với mục tiêu xây dựng 355km metro trong 10 năm. Theo UBND TP.HCM, kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 188 của Quốc hội yêu cầu tiến độ và chất lượng triển khai phát triển, hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM rất cấp bách. Do đó, khối lượng công việc thời gian tới là rất lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực cần sự tập trung, quan tâm chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị để triển khai có hiệu quả các dự án. Vì vậy, lãnh đạo thành phố cho rằng việc thành lập Ban Chỉ đạo là rất cần thiết.
+ Hà Nội sửa chữa, thay thế hơn 1.200 bộ đèn tín hiệu giao thông: Sở Xây dựng Hà Nội vừa có Văn bản số 1847 ngày 11/3 báo cáo Bộ Xây dựng kết quả rà soát, xử lý tồn tại, bất cập về tổ chức giao thông đường bộ trên địa bàn. Sở Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và nhà thầu quản lý, bảo trì hệ thống đèn tín hiệu giao thông tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời khắc phục các sự cố, hư hỏng của đèn tín hiệu giao thông trong quá trình khai thác, sử dụng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố tiếp nhận thông tin các sự cố về đèn tín hiệu giao thông, phối hợp điều chỉnh thời gian chu kỳ đèn cho phù hợp với mật độ, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông có thể xảy ra.
Theo đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã duy tu hệ thống đèn tín hiệu giao thông (bao gồm nút điều khiển 3 màu; nút nháy vàng; nút đèn cho người đi bộ; nút đèn di động không dây) đảm bảo hoạt động; kịp thời điều chỉnh pha đèn tại các vị trí bất cập về tổ chức giao thông và sửa chữa các hư hỏng về đèn tín hiệu giao thông tại các nút được giao quản lý; thay thế, bổ sung biển báo các loại là hơn 1.400 nghìn biển báo. Công tác bảo trì đèn tín hiệu giao thông được Ban Duy tu đã phối hợp với Trung tâm Điều khiển giao thông - CATP và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, kịp thời điều chỉnh pha đèn tại các vị trí bất cập. Tổng số đèn tín hiệu giao thông sửa chữa, thay thế các loại với hơn 1.200 bộ.
3. Tình hình TNGT:
Ngày 11/3/2025, các báo Giao thông, Báo Mới có tin:
+ Lật xe đầu kéo sau tai nạn liên hoàn, tài xế tử vong tại chỗ: hồi 06h00 ngày 10/3, tại tuyến đường Nghi Sơn - Bãi Trành, thuộc địa phận thôn Thông Bái, xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, xe đầu kéo BKS 29K - 079.xx kéo theo rơ-moóc mang BKS 29RM - 007.xx do ông M.V.T (trú tại xã Tân Trường) điều khiển đã va chạm liên hoàn với xe đầu kéo BKS 36K - 084.xx kéo theo rơ-moóc BKS 36RM - 006.xx và xe ô tô BKS 37A - 880.xx (chưa rõ người điều khiển). Hậu quả, xe đầu kéo BKS 29K - 079.xx lật ngang bên vệ đường, người điều khiển tử vong tại chỗ. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và giải quyết theo quy định.
+ Nữ chủ tiệm rửa xe bị khách tông tử vong: hồi 7h30 ngày 09/3, bà H.T.T.L (SN 1957, trú tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) lái xe ô tô BKS 49A - 293.xx tới một tiệm rửa xe trên đường Phạm Ngũ Lão, thuộc thị trấn Liên Nghĩa để rửa. Lúc này, bà T.L.C (SN 1978, chủ tiệm rửa xe) đứng trước mũi xe ô tô để hướng dẫn cho là L di chuyển lên cầu rửa. Tuy nhiên, chiếc xe bất ngờ tông thẳng khiến nữ chủ tiệm rửa xe tử vong. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra làm rõ nguyên nhân.
+ Bé trai đi nhà trẻ, bị ô tô của một phụ huy tông tử vong: hồi 7h00 ngày 10/3, bé trai 16 tháng tuổi được bố mẹ (ở xã Thạch Đài, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đưa đến gửi tại cơ sở trông giữ trẻ tư thục trong ngõ 247, đường Vũ Quang, phường Trần Phú. Các cô giáo tại đây đã đón và tiếp nhận trông cháu bé. Lúc này, một nữ phụ huynh khác đi ô tô màu đỏ cũng chở con tới gửi tại cơ sở này. Camera ghi lại sự việc cho thấy, lúc này bé trai 16 tháng tuổi bất ngờ chạy từ vỉa hè ra đường và bị ngã. Bé trai sau đó đứng lên, cách đầu ô tô của nữ phụ huynh nói trên khoảng 1m. Cùng lúc đó, nữ phụ huynh không biết có cháu bé đứng phía trước nên nhấn ga cho xe di chuyển. Bé trai bị lọt dưới gầm ô tô, nhiều người thấy vậy hò hét thì tài xế mới dừng lại. Những người có mặt tại đây chạy ra giải cứu bé trai, đưa cháu tới bệnh viện cấp cứu. "Tuy nhiên do vết thương quá nặng, bé trai đã tử vong vào khoảng 2h ngày 11/3". Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và giải quyết theo quy định.